ไมยราพ ต้นไม้มหัศจรรย์ สรรพคุณมากล้น ชาวต่างชาตินิยมปลูก

ไมยราพ ต้นไม้มหัศจรรย์ สรรพคุณมากล้น ชาวต่างชาตินิยมปลูก

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักต้นไม้ประหลาดต้นนี้อย่างแน่นอน สำหรับต้น ไมยราพ ที่มีอยู่ทั่วไปตามสวuตามป่าในประเทศไทย

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักต้นไม้ประหลาดต้นนี้อย่างแน่นอน สำหรับต้น ไมยราพ ที่มีอยู่ทั่วไปตามสวuตามป่าในประเทศไทย เราก็มักจะเอาเท้าไปเขี่ย หรือเอามือไปแตะ เจ้าไมยราพ ก็จะหุบ เด็กๆแทบทุกคนต้องเคยเล่นกันอยู่แล้ว

ไมยราพ ต้นไม้มหัศจรรย์กับชาวญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นได้ต้นหญ้าไมยราพ วัชพืชที่คนไทยดูว่าไร้ค่า ยกระดับเป็นไม้ประดับจัดใส่กระถางไปวางขายราคาไม่ธรรมดา เป็นต้นไม้ที่แปลก และเขาเอามาปลูกดูเล่นกันเลยทีเดียว

คุณพระ ไมยราพ กำลังจะฮิต บอนไซ ญี่ปุ่น เกาหลีฮิตมาก ญี่ปุ่นฮิตมานานแล้ว เค้าเรียกต้นมหัศจรรย์  มันแปลกมาก ๆ สำหรับที่นั่น บ้านเค้าไม่มีไม้ที่โดนสัมผัสแล้วใบหุบแบบนี้ ฝั่งยุโรปจึงนิยมเลี้ยงไมยราพยักษ์ เพราะเป็นต้นไม้หายากของเค้า  

จับใส่กระถางก็สวยแปลกตาดูแลง่ายสวยไม่เหมือนใคร ไม่น่าเชื่อเลยว่า ต้นไม้ที่เรามองว่าเป็น ต้นหญ้าที่ไร้คุณค่า กลับกลายเป็นต้นไม้มหัศจรรย์ในต่างประเทศไปเสียแล้ว สงสัยจะได้แนวทางหากินเพิ่มเสียแล้วค่ะ

จากความคิดเห็นมีคนมาแปลให้แล้ว ว่ากันว่าการหุบของใบ เตือนแผ่นดินไหวได้ ซึ่งต้นหญ้าไมยราพ นั้นหลายคนคิดว่า เป็นพืชสมุนไพรสำคัญของไทย และมีดอกและใบสวยงาม อีกทั้งยังมีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์ด้วยว่า การหุบใบของไมยราพนั้น สามารถแจ้งเตือนแผ่นดินไหวได้ด้วย ประโยชน์เยอะจริงๆ

ไมยราพเป็นไม้ล้มลุก ที่มีลักษณะพิเศษ คือหากได้รับแรงสั่นสะเทือน ก้านและใบ ก็จะตอบ สนอง ด้วยการหุบตัวลงอย่างรวดเร็ว และยังเป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับผักกระเฉดเลย

ประโยชน์ของไมยราพ

– ช่วยแก้ไข้ ดับพิษร้อน ตำรับยาแผนไทยใช้ไมยราพทั้งต้นต้มน้ำกินแก้พิษไข้ดับร้อน โดยจิบน้ำต้มจากต้นไมยราพต่างน้ำชา

– ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ รากของไมยราพมีสรรพคุณช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรั ง โดยนำรากไมยราพตากแห้ง หรือจะใช้รากสดล้างสะอาดก็ได้ในปริมาณ 1 กำมือ มาต้มกับน้ำแล้วดื่มเป็นชาจะช่วยบรรเทาอาการไม่สบายดังกล่าวได้

– บรรเทาอาการปวดปsะจำเดือน น้ำต้มจากรากไมยราพมีฤทธิ์ระงับประสาท จึงช่วยบssเทาอาการปวดปsะจำเดือนให้สาว ๆ ได้ และการดื่มน้ำอุ่น ๆ ก็ยังมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เลือดลมเดินสะดวกขึ้นด้วยนะคะ

– ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ รากของใบไมยราพมีฤทธิ์เป็นยาระงับประสาท จึงสามารถนำรากมาต้มเป็นชาจิบเพื่อบssเทาอาการปวดกระดูก ปวดตามข้อได้

– ช่วยแก้แมลงสัตว์กัดต่อย ใบไมยราพที่ล้างน้ำจนสะอาด สามารถนำมาขยี้พอให้น้ำใบออก แล้วมาแปะไว้ตsงที่แมลงสัตว์ กัด ต่อย จะช่วยบรรเทาอาการคัน และอาการแสบร้อนบนผิวที่ถูกแมลงกัด ได้

– ช่วยรักษาโรค กระเพาะ ตำรับยาแผนไทยจะใช้รากไมยราพตากแห้ง 1 มัด มาต้มน้ำดื่มเพื่อรักษา โรคกระเพาะ แก้ระบบย่อยอาหารไม่ดีในเด็ก บำรุงกระเพาะ แก้ลำไส้อักเสบและแก้บิด

– ช่วยคลายเครียด เนื่องจากรากไมยราพมีฤ ทธิ์ระงับประสาท จึงช่วยคลายเครียดและช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้นได้ โดยนำรากไมยราพตากแห้งมาต้มน้ำ จิบเป็นชาไมยราพช่วยคลายเครียด

– ช่วยแก้งูสวัด เริมนำใบไมยราพล้างให้สะอาด แล้วนำมาตำให้ละเอียด ผสม เหล้า ขาวลงไปเล็กน้อย พอให้คั้นน้ำแล้วนำมาพอกผิ วที่เป็น แ ผ ล มีอาการเริม มีตุ่มงูสวัด ได้วันละ 3-4ครั้ง

– ช่วยแก้ลมพิษ ผื่นคัน ใช้ต้นไมยราพตำผสมเหล้า ขาวทาบริเวณที่เป็นลมพิษให้ทั่ว147145

– ช่วยบำรุงสตรีหลังคลอด นำรากสดของไมยราพ ประมาณ 3-5ราก มาต้มน้ำดื่ม ครั้งละประมาณครึ่งแก้วน้ำชา ดื่มวันละ 2-3ครั้ง ช่วยบำรุงร่างกายสตรีหลังคลอดได้

เป็นอย่างไรบ้างกับต้นไมยราพ ต้นไม้ที่มีความแปลกเฉพาะตัวที่เมื่อได้รับการกระทบเทือนก็จะหุบใบ ที่เราสามารถเคยเจอได้อยู่บ่อย ๆ ปัจจุบันนี้จากต้นไม้บ้าน ๆ ได้รับการยกระดับเป็นต้นไม้ส่งนอกไปแล้วเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่หลายคนสามารถนำไปปรับใช้ได้

มีสาระ กับคน รักดอกไม้ และ รักต้นไม้ กันได้เป็นประจำทุกสัปดาห์กับเราได้ในเว็บไซต์นี้ ruk-suan.com ติดตามได้ที่ page Facebook คนรักบ้าน 

Facebook
Twitter